Những năm qua, Đà Nẵng thu hút rất nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước đến làm ăn, kinh doanh, tạo ra sản phẩm cho xã hội, đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động địa phương cũng như các vùng lân cận. Năm 2018 được xác định là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”; theo đó, thành phố tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp (DN) nhằm xây dựng môi trường đầu tư bền vững.
Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đà Nẵng tụt xuống hạng 2, sau 4 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước. Mặc dù luôn nằm trong nhóm “Rất tốt”, nhưng mức độ tăng trưởng điểm số của Đà Nẵng qua các năm vẫn nằm trong nhóm cuối.
Từ một thành phố trực thuộc tỉnh với cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu, sau khi chia tách từ tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 1997; đặc biệt, 15 năm sau khi Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Đà Nẵng đã có những thành quả nổi bật và đáng tự hào trên lĩnh vực kinh tế.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghệ, rà soát quy hoạch quĩ đất ngoài khu công nghiệp, cải cách hành chính, xây dựng các khu công nghiệp mới... là một số giải pháp trọng tâm Đà Nẵng sẽ triển khai trong “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018”.
Về cơ bản 6 KCN hiện có của Đà Nẵng đã lấp đầy, nhu cầu của nhà đầu tư (NĐT) rất lớn, song việc xây thêm 3 KCN mới theo phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng chưa thể thực hiện ngày một ngày hai vì vướng giải tỏa và kinh phí. Trong khi đó, quỹ đất ngoài KCN dành cho NĐT cũng khan hiếm, TP có rà soát lại để cấp cho NĐT cũng tốn nhiều thời gian. Nhìn quanh TP chỉ còn mỗi khu CNC là có sẵn hạ tầng phục vụ NĐT, lại vừa được Chính phủ cho cơ chế ưu đãi vượt trội, vì thế trong năm Đà Nẵng thực hiện chủ đề “đẩy mạnh thu hút đầu tư”, Khu CNC được kỳ vọng rất lớn. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, thực hiện năm đẩy mạnh thu hút đầu tư thì TP cần phải có sự chuẩn bị, rà soát kỹ càng các mặt, từ hạ tầng, cơ chế, thủ tục... Cụ thể là phải “có vốn” trong tay thì lãnh đạo TP khi tiếp xúc, mời gọi đầu tư, các NĐT mới tin tưởng đổ vốn. Bằng không, nếu điều kiện, hạ tầng chưa thực sự cạnh tranh, NĐT đến rồi sẽ đi.
Trong cơ cấu kinh tế Đà Nẵng, ngành công nghiệp CNTT có nhiều lợi thế, đang tăng trưởng “nóng”, hiệu quả sử dụng đất và giá trị gia tăng cao, tuy nhiên TP lại đang thiếu không gian để phát triển công nghiệp CNTT.
“Sau thời gian khủng hoảng vừa qua, cùng với sự quản lý Nhà Nước chặt chẽ hơn, các chủ đầu tư cũng như các đơn vị môi giới đã và đang nổ lực nâng cao tính chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu của người mua ngày càng cẩn trọng hơn”, CBRE Việt Nam chia sẻ.
“Hãy đặt giả sử ngược lại, nếu người mua không mua sản phẩm thì người bán sẽ bán thế nào? Nên chính người mua đang tự “xẻ thịt nhau”, người đến trước lấy của người đến sau, việc tăng giá do chính người mua tạo ra”, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng thư ký Hiệp hội môi giới BĐS Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung chia sẻ.
Theo Báo cáo số 58/BC-UBND vừa được UBND TP. Đà Nẵng gửi Ban chỉ đạo Trung ương chính sách nhà ở và thị trường BĐS, Đà Nẵng đang tồn tại tình trạng lách luật, lách thuế khi áp dụng hình thức đặt cọc trong mua bán BĐS, nhất là nguy cơ xảy ra các vấn đề pháp lý phát sinh khó kiểm soát.
“Ba giá trị lớn nhất của BĐS Đà Nẵng, đó không chỉ là biển, mà phải nói đến như một nơi nhiều tích sử, các vấn đề phong thủy và tâm linh”- Tiến sĩ Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nói.
    1 2 Trang sau
http://billing.wifi.danang.gov.vn/Pages/view.aspx?id=12 http://billing.wifi.danang.gov.vn/Pages/view.aspx?id=10 http://billing.wifi.danang.gov.vn/Pages/view.aspx?id=11