“Những chuyến xe đàn bà”: Cuốn sách không chỉ dành cho đàn bà

Cập nhật ngày: 14/10/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang)… “Có cái gì thật cảm động khi tôi ngắm nhìn họ từ xa. Những ánh mắt long lanh tươi sáng kia, những nụ cười hồn nhiên vô tư tạo cho họ một thần thái, một nhan sắc khác. Một vẻ đẹp có sức lan tỏa, truyền cảm hứng sống đầy năng lượng. Ngắm những người đàn bà từ xa, chụp ảnh họ, tôi như…

…viết ngôn tình bằng ống kính”

Nằm trong loạt sách ra mắt mới nhất của NXB Trẻ, “Những chuyến xe đàn bà” 
là câu câu chuyện không hề phù phiếm những vẫn rất đàn bà, được nhà báo, nhiếp ảnh gia Đỗ Ngọc giới thiệu đến độc giả Đà Nẵng trong một sáng tháng 10, trời lất phất mưa, lúc tạnh, lúc ráo, nhưng đầy tha thiết và ấm ấp.


Buổi sáng hôm ấy, bên trong một quán cà phê trên phố Nguyễn Thị Minh Khai, rất nhiều đàn bà đã ngồi cạnh nhau, nhấm nháp tách cà phê hay trà nóng, và tản mản về sách, về đời mình. Xen lẫn giữa những bóng hồng, có cả những người đàn ông, họ đến vì sự chia sẻ, vì đơn giản hiểu được rằng sự có mặt của họ ở đây là tất nhiên và cần thiết.

 

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Ngọc (áo trắng) ký tặng sách cho độc giả Đà Nẵng trong ngày ra mắt "Những chuyến xe đàn bà".
Giám đốc, Tổng biên tập Nhà Xuất bản Trẻ Nguyễn Minh Nhựt cho biết đây là hoạt động ra mắt sách đầu tiên của NXB Trẻ chi nhánh
Đà Nẵng, do vậy nó mang một ý nghĩa đặc biệt, khởi đầu cho hành trình lan tỏa văn hóa đọc trên mảnh đất đáng sống này.


Cô phóng viên ngồi cạnh tôi thầm thì: Đây là hoạt động ra mắt sách đầu tiên mà em tham dự, thấy hay và ý nghĩa lắm. Ánh lên trong mắt đó là sự thấu cảm, những góc khuất như được khơi mở khi lật giở từng trang sách, và hơn hết là khi được nghe chính tác giả tâm tình về từng câu chuyện mình viết nên, không phải chỉ bằng cảm xúc, mà bằng vô số những trải nghiệm, hành trình sống giữa đời thường.

Tác giả Đỗ Ngọc là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, tước hiệu A.FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế), đã có nhiều cuộc triển lãm ảnh chung và riêng. Trong số những bức ảnh đáng nhớ của chị có bức 
Cô gái H"Mông, tác giả chụp năm 1995 tại bản Cát Cát (Sa Pa). Cô gái trong ảnh tên là Mã Thị Chú.

19 năm sau ngày chụp ảnh , Đỗ Ngọc lại ngược lên Sa Pa đi tìm "người mẫu" của mình. Bấy giờ, cô gái H"Mông đã là mẹ của 3 đứa con. Chị kể: "Nhìn cô ấy mắt nhiều nếp nhăn, có chiều mệt mỏi nhưng nụ cười vẫn bẽn lẽn như xưa, lòng tôi trào lên niềm thương cảm. Không chỉ thương câu chuyện ảnh, một kỷ niệm gắn bó, mà thương cả cuộc đời người phụ nữ, một nhan sắc".

Kể vậy để thấy, những chất liệu đời sống và xúc cảm gom góp được trên khắp các hành trình của người nghệ sĩ nhiếp ảnh đã giúp Đỗ Ngọc viết văn rất tự nhiên, gần gũi và cũng rất đời.

Đỗ Ngọc về công tác tại Báo Phụ nữ TP HCM từ những năm 90, khi đã là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Chị viết nhiều và đi nhiều. Đi không chỉ để mà đi. Đi với Đỗ Ngọc là thu về những bức ảnh đã chụp được trong một khoảnh khắc nào đó. Và viết. Trước “Những chuyến xe đàn bà”, tác giả đã xuất bản hai tập sách khác là “
Đàn bà liêu xiêu” (viết chung) và “AND tình yêu”.



Đỗ Ngọc tự nhận mình là một nhà báo, nhiếp ảnh gia viết văn. Thực tế, văn và đời là điều khó tách biệt, hơn thế nữa với con mắt và cảm quan của người nghệ sĩ, thì những trang văn của chị chẳng cần phải đặt vào một lằn rành nào. Chỉ đơn giản nó mang đến cảm xúc cho độc giả, giúp họ thấu cảm và được truyền thêm năng lượng để sống trọn vẹn là chính mình mỗi ngày.

Nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc nhìn nhận: “Đã từng làm việc chung với Đỗ Ngọc, tôi nhận thấy chị là mẫu người quyết đoán, rạch ròi, không “nửa mạc nửa mỡ”…Ấy là tính cách của một người mạnh mẽ, xông xáo, trực tính, tất nhiên, phải cứng cỏi, nặng về lý. Tôi đã nhầm to, nhầm thật đấy chứ. Không ngờ, đọc kỹ những gì chị viết, tôi bất ngờ nhận ra những góc khuất của tâm hồn ấy lại chứa chan một sự đa cảm, nhạy cảm và biết quan sát, có góc nhìn tinh tế lắm”.

Ở một góc nhìn khác, Nhà báo Khánh An cảm nhận sâu sắc: “ Đỗ Ngọc là nhà báo, nhiếp ảnh gia. Chị mượn con chữ làm phương tiện chia sẻ chiêm nghiệm về những sự thường tình nhỏ nhoi của cuộc sống, về những vẻ đẹp thoáng qua của ứng xử, lãng đãng của tình người…Đi nhiều, giao tiếp nhiều, biết nhiều, chị có nhiều chất liệu đời thực làm cầu nối chuyển tải các thông điệp của tình yêu.

Ẩn náu trái tim đàn bà nhạy cảm, “liêu xiêu” trong cái vẻ ngoài tưởng xù xì gai góc. Chuyện đàn bà của Dona Đỗ Ngọc lúc nào cũng ấm áp, xoa dịu dù sự tình có buồn bã, thê lương đến đâu, và rốt cuộc cũng thấy, chị thật sự là đàn bà hạnh phúc. Có thể bởi thái độ sống, thái độ với cuộc sống không phụ thuộc ở khách quan, mà chính bởi tại khách quan của mỗi người

Hạnh phúc của đàn bà ở đâu?

 


Câu hỏi đó vốn thường tình, song lại chẳng dễ trả lời. Vì đàm bà vốn phù phiếm thế kia, hạnh phúc bao nhiêu là đủ, và gìn giữ hạnh phúc ra sao là vừa?

44 tản văn trong "Những chuyến xe đàn bà", là những mảnh ghép về hạnh phúc, nỗi đau, mất mát, tận hiến và yêu thương… của đàn bà trong cuộc đời.

Trên chuyến xe ấy, những người đàn bà đã cùng sẻ chia và trải nghiệm mọi cung bậc trong cuộc sống. Người đàn bà khi đứng giữa những lựa chọn, luôn có lý trí và con tim riêng của mình, song chung quy cũng là sự mưu cầu hạnh phúc và an yên. Ẩn sâu sau từng mẩu chuyện kể tưởng chừng đơn giản đó, là trái tim ấm áp yêu thương, trân quý của tác giả dành cho những người phụ nữ.

Đỗ Ngọc bộc bạch, “Những chuyến xe đàn bà” không chỉ viết về hạnh phúc, mà có cả những chia sẻ với nỗi đau, nỗi buồn. Nhưng đó là nỗi buồn đẹp đẽ, mang đậm hương sắc đàn bà. Nó giúp người phụ nữ mạnh mẽ và trưởng thành, đẹp hơn lên theo cách của riêng họ.

 “Với cuốn sách này, những người phụ nữ có thể thấy cuộc sống của mình ở phía trước. Những người lớn tuổi nhìn thấy quãng đời đã qua của mình. Những người đàn bà thấy chính mình ở trong đó. Mỗi người đều có thể tìm thấy bóng dáng của bản thân trong đó mà không nhất thiết phải từng trải nghiệm, kinh qua.

Cuốn sách không chỉ là những ghi chép mà nó là những tản văn giàu tính nghệ thuật. Đỗ Ngọc không chỉ là một nhà báo, nhiếp ảnh viết văn mà thực sự là một nhà văn viết văn trên hành trình gieo mầm con chữ của mình”, Chị Ngô Minh Hiền, giảng viên Trường Đại học sự phạm Đà Nẵng chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Giám đốc, Tổng biên tập Nhà Xuất bản Trẻ Nguyễn Minh Nhựt  lại nhận xét đầy “nam tính”: Viết về đàn bà, cho đàn bà nhưng cuốn sách lại cho đàn ông đọc, để họ hiểu và thương yêu, trân quý hơn người đàn bà ở bên cạnh mình. Sách này dành cho những ai đã, đang và sẽ yêu đàn bà”.

Với Đỗ Ngọc, cuốn sách đơn giản chỉ là một sự chia sẻ của tác giả với đàn bà. “Những trang viết của tôi nó là thực tế đời thường, bằng trải nghiệm, bằng cảm nhận chân thật về đời sống. Nó giúp nhiều người đàn bà ngộ ra chính mình, thầm lặng chiêm nghiệm những hạnh phúc cũng như biến cố trong cuộc đời mình theo cách nhẹ nhàng, dung dị, sâu sắc nhất”, chị bộc bạch.

Từ những đoản văn, cảm xúc bất chợt, ngẫu hứng trong 
ADN tình yêu chạm đến nhiều lĩnh vực như “Tôi cũng muốn có vợ”, “Nói xấu chồng”, “Làm gì khi vợ... về  hưu”,  “Nghịch lý Adam & Eva”... mà như tác giả chia sẻ “là những cảm nhận, nghĩ suy về con người, cuộc đời trên hành trình sống - những nơi tôi qua, những người tôi gặp”.

Nhìn chung, đó là những "chuyện vặt đàn bà". Những "chuyện vặt" cho thấy những vấn đề lớn hơn, mối quan hệ trong tình yêu, hôn nhân gia đình, nuôi dạy con cái, những nỗi niềm đàn bà...và sau những câu chuyện ấy là bóng dáng người đàn ông của mỗi người. Đọc để hiểu, chia sẻ và yêu thương phụ nữ hơn.

Đến “Những chuyến xe đàn bà”, câu chuyện vặt ấy lại được tiếp nối theo mạch kể già cảm xúc và chiên nghiệm hơn. Trong đó nổi lên
hình ảnh của những người phụ nữ mang lại hạnh phúc cho nhau.

Đàn bà với nhau không bị vướng bận bởi mắc lưới trách nhiệm nào. Sự chia sẻ của đàn bà với nhau là vô biên, bởi đàn bà biết đàn bà cần gì, muốn gì. Họ có thể cùng nhau rong ruổi trên khắp các nẻo đường, hít thở khí trời và chụp cho nhau những tầm ảnh đẹp quên ngày tháng…


“Có thể nói, những chuyến phototour tôi thực hiện là những chuyến "đi chơi-chụp ảnh" vui vẻ. Thế giới đàn bà mà, gặp nhau, đi chơi lang thang cùng nhau là vui vẻ nhí nhố, khác hẳn đầu bù tóc rối, mệt mỏi, áp lực việc nước việc nhà hằng ngày. Tôi luôn vui và cảm động khi nhìn bạn bè vui vẻ hồn nhiên đi chơi với nhau. Họ mặc đẹp, cười tươi, không vướng bận. Đó cũng là cách họ nạp năng lượng cho những ngày sống mới.

Là đầu tàu dẫn dắt của gia đình, họ cũng biết thưởng thức niềm vui, vẻ đẹp của cuộc sống, biết chăm sóc bản thân mình, ý thức được giá trị của mình trong gia đình, xã hội để có tinh thần sống tích cực hơn. Và sau cùng, những chuyến phototour không chỉ là đi chơi vui, nạp năng lượng, mà còn lưu lại hình ảnh, vẻ đẹp một thời của mình không bao giờ trở lại. Sau mỗi chuyến đi, các du khách đàn bà của tôi lại có thêm nhiều bạn mới, chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống” - Đỗ Ngọc.


Đỗ Ngọc kể, khi chụp ảnh cho bạn, những nếp nhăn chị không bao giờ photoshop, bởi chị tin vào vẻ rạng rỡ, tự nhiên riêng có của người phụ nữ dù ở tuổi nào, sống trong hoàn cảnh nào. “Thiếu nữ hôm nay sẽ là đàn bà ngày mai. Tôi luôn thích chữ đàn bà, nó chứa đựng sự từng trải, trưởng thành, hạnh phúc lẫn đau khổ rất đáng trân trọng. Bởi thế tôi muốn họ tự tin vào cả vẻ ngoài lẫn tâm hồn mình, dù cho họ đã đi qua thời thiếu nữ từ lâu”.

Cuốn sách viết cho những đàn bà không tuổi, không xấu, không đẹp. Nó nhìn đàn bà từ khía cạnh tâm hồn, trái tim, những rung cảm, những góc khuất đời thường. Mỗi đàn bà là một bản thể không thể thay thế, nhưng cuộc đời, những thăng hoa, biến cố của họ luôn có điểm giao nhau, sự lặp lại.

Như bức ảnh bìa cuốn sách “Những chuyến xe đàn bà” do chính tác giả chụp là một người phụ nữ hơn 40 tuổi, với mái tóc trẻ thơ, phảng phất nét đẹp đẽ, vừa trẻ trung, vừa ơ thờ, trông từ phía sau cảm xúc khó diễn tả thành lời. Nhìn qua mái tóc ấy thấy khá rối rắm, nhưng đằng sau nó lại là những câu chuyển đơn giản đầy tinh tế, đan vào nhau rất nghệ thuật (ảnh dưới).

 


Bên cạnh những người bạn “đàn bà”, người đàn ông cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ. Không trực tiếp nói nhiều về đàn ông nhưng qua đàn bà, những câu chuyện của đàn bà, bóng dáng đàn ông nói chung, đàn ông của mỗi phụ nữ nói riêng vẫn hiển hiện phía sau. Không thể nói về tình yêu, hạnh phúc hay bất hạnh mà thiếu vắng đàn ông - một nửa thành tố làm nên câu chuyện, "tiểu thuyết đàn bà". 

“Phụ nữ hạnh phúc hay bất hạnh, đều liên quan đến đàn ông, một nửa ý nghĩa của cuộc đời chúng ta. Và còn vì, là phụ nữ, tôi hiểu và chia sẻ với phụ nữ, biết họ cần gì, mong muốn gì. Viết về họ, cho họ, cũng là tôi được trải lòng với một nửa thương yêu yếu mềm và mạnh mẽ. Và tất nhiên, tôi mong những người đàn ông đọc được cuốn sách này, để hiểu và yêu thương hơn người phụ nữ của mình nhiều hơn”, Đỗ Ngọc trải lòng.

An Nhiên 

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác