Bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển CNTT & Truyền thông Đà Nẵng

Cập nhật ngày: 25/09/2017
        Xem với cỡ chữ    
* Khoa CNTT và Truyền thông (Đại học Đà Nẵng) khai giảng khóa đầu tiên

(ictdanang)- “Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) và Truyền thông - đơn vị thành viên mới của Đại học Đà Nẵng – được thành lập, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách hiện nay về nguồn nhân lực chất lượng cao, đối với Cuộc Cách mạng Công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 đang diễn ra rất mạnh mẽ, đáp ứng các chiến lược phát triển CNTT và Truyền thông của quốc gia cũng như của TP Đà Nẵng chúng ta trong thời kỳ hội nhập” – Chủ tịch Hội đồng Đại học vùng, Giám đốc Đại học Đà Nẵng GS.TS Trần Văn Nam nhấn mạnh.

Sau 8 tháng chuẩn bị tốt mọi điều kiện (được thành lập 23/1/2017), ngày 23/9/2017, Khoa CNTT và Truyền thông (Đại học Đà Nẵng) đã chính thức khai giảng, bước vào năm học mới. Thay mặt Sở Thông tin và Truyền thông TP, ông Lê Sơn Phong - Giám đốc Trung tâm phát triển hạ tầng CNTT, đã đến dự, chung vui cùng Thầy và trò trong mùa khai giảng đầu tiên của Khoa.

"Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, chiến lược phát triển CNTT và Truyền thông của quốc gia cũng như của TP Đà Nẵng trong thời kỳ hội nhập, đang đặt ra nhiều yêu cầu cầu cấp bách về nguồn nhân lực chất lượng cao” – Chủ tịch Hội đồng Đại học vùng, Giám đốc Đại học Đà Nẵng GS.TS Trần Văn Nam - Ảnh: T.N.


“Khoa ra đời cũng nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực hiện có của chúng tôi, thu hút nhân tài để cũng cố vững chắc các điều kiện, thực hiện thắng lợi Đề án thành lập trường “Đại học CNTT và Truyền thông thuộc Đại học Đà Nẵng” trong tương lai không xa. Rõ ràng, cuộc CMCN 4.0 đang phủ tầm ảnh hưởng lên mọi mặt đời sống xã hội, đến mọi cộng đồng và từng cá thể riêng biệt, mở ra rất nhiều thách thức to lớn cho ngành giáo dục, đào tạo nước nhà, nhưng đồng thời cũng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới, nhất là trong lĩnh vực CNTT và Truyền thông” - GS.TS Trần văn Nam phân tích.

Khóa đầu tiên, 237 tân sinh viên trúng tuyển theo học 3 chuyên ngành: Công nghệ thông tin theo hướng công nghệ phần mềm, mạng và nội dung số; Công nghệ và kỹ thuật máy tính theo hướng công nghệ phần cứng, hệ thống nhúng và điều khiển tự động. Quản trị kinh doanh theo hướng thương mại điện tử, ứng dụng CNTT trong các hoạt động kinh tế.

 Những giờ học, làm bài tập nhóm và tham gia Trại sáng tạo đầu tiên của các bạn Tân Sinh viên Khoa CNTT và Truyền thông (Đại học Đà Nẵng) - Hình ảnh do Khoa cung cấp.
 



Sự kiện khoa CNTT và Truyền thông (Đại học Đà Nẵng) khai giảng năm học đầu tiên, cũng đánh dấu sự ra đời và phát triển của một ngành đào tạo “theo xu hướng hiện thực hóa các mục tiêu thực hành, thực nghiệm để kiến tạo nguồn nhân lực có chất lượng tham gia thị trường lao động cạnh tranh. Đây cũng chính là tạo động lực mới cho phát triển bền vững kinh tế-xã hội ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả Nước.

Tại lễ khai giảng, Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng cũng yêu cầu lãnh đạo Khoa, đội ngũ giảng dạy, phải “từng bước xây dựng nội dung, chương trình đào tạo theo hướng chú trọng thực hành, thực nghiệm, đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và xã hội; gắn chặt hoạt động đào tạo với các hoạt động nghiên cứu, khởi nghiệp và sáng tạo nhằm giúp cho sinh viên phát triển môt cách toàn diện; đồng thời coi trọng giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, đặc biệt là đào tạo năng lực sử dụng ngoại ngữ và kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên”.

Được biết, dù là đơn vị mới thành lập, nhưng với vị trí là đơn vị thành viên của Đại học Đà Nẵng, Khoa CNTT và Truyền thông, ngay từ đầu đã có những bước khởi đầu rất vững chắc, thừa hưởng sự đầu tư trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ cán bộ giảng viên có chuyên môn và được tiếp thu chương trình đào tạo tiên tiến bám sát chuẩn khu vực và quốc tế.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị để Đại học CNTT và Truyền thông thuộc Đại học Đà Nẵng khi có “giấy khai sinh” hội đủ các điều kiện để trở thành một ngôi trường hiện đại, từ chất lượng đào tạo, khẳng định uy tín của học hiệu. Đặc biệt, Trường phải tạo dựng được đẳng cấp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chuyên sâu về CNTT và Truyền thông” – Phó GS.TS Huỳnh Công Pháp, Chủ nhiệm khoa cho biết thêm.

Chủ tịch Hội đồng Đại học vùng, Giám đốc Đại học Đà Nẵng, GS.TS Trần Văn Nam khen thưởng thành tích của Thủ khoa (bạn Tạ Chí Hậu), Á khoa ( 2 bạn Đặng Thanh Thúy và Trần Khắc Tuấn). Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm Khoa cũng quyết định vinh danh và trao 1 suất học bổng toàn phần trị giá 5.000.000 đồng cho Thủ khoa; 2 suất học bổng bán phần cho 2 Á khoa.


Trong thời gian đến, nhà trường tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển các không gian nghiên cứu, sáng tạo, phòng thí nghiệm với nhiều trang thiết bị tiên tiến dành cho cán bộ, giảng viên và sinh viên. Thực hiện liên kết chặt chẽ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia trong nước cũng như quốc tế để thường xuyên đổi mới, cập nhật nội dung, phương pháp của hoạt động giảng dạy và nghiên cứu.

Là đơn vị đào tạo mới, tuy nhiên, ở mùa tuyển sinh đầu tiên, Khoa CNTT và Truyền thông đã nhận được gần 1.000 hồ sơ đăng ký dự tuyển vào khoa. Số thí sinh trúng tuyển đạt trên 100% chỉ tiêu (237 sinh viên), trong đó  Thủ khoa là bạn Tạ Chí Hậu  và 2 Á khoa là 2 bạn Đặng Thanh Thúy và Trần Khắc Tuấn (các bạn đều là sinh viên lớp 17 IT1, ngành CNTT).

Phó GS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng khen thưởng các bạn sinh viên có thành tích xuất sắc trong mùa tuyển sinh 2017 (ảnh trên). Nhân dịp này, Khoa CNTT và Truyền thông cũng có nhiều hình thức tuyên dương và khen thưởng các bạn sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, CTCP Softech Đà Nẵng - cánh chim đầu đàn của ngành Công nghiệp Phần mềm Đà Nẵng - cũng dành những suất học bổng có giá trị lớn, tặng các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (ảnh tiếp theo).


Không có kỹ năng ứng dụng CNTT và Ngoại ngữ sẽ khó chen chân vào thị trường lao động cạnh tranh


Trao đổi nhanh với ICT Đà Nẵng,
bạn Trịnh Thị Ngọc Huyền, nguyên quán Bình Phước, hiện thường trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng chia sẻ:

“Em chọn ngành học Quản trị kinh doanh của Khoa với mục tiêu vừa đào sâu kiến thức chuyên ngành vừa bồi đắp thêm kiến thức và kỹ năng CNTT cũng như ngoại ngữ. Thế hệ tụi em nếu không có kỹ năng ứng dụng CNTT và ngoại ngữ thì sẽ khó chen chân vào thị trường lao động mà các yếu tố cạnh tranh sẽ ngày càng nhiều hơn. Ứng viên được tuyển dụng sẽ là ứng viên hội đủ 4 yếu tố chuyên môn, tin học, tiếng Anh và kỹ năng mềm. Xác định rõ như thế nên em sẽ có phương pháp học cho mình. Ngoài giờ học trên giảng đường, em sẽ dành nhiều thời gian tự học. Và em chọn cách học online cho tiếng Anh cũng như CNTT.

Về kỹ năng mềm, em sẽ tích cực tham gia các hoạt động như Trại huấn luyện khởi nghiệp, hoạt động Tình nguyện và công tác xã hội. Trước mắt, em sẽ cùng các bạn trong nhóm tham gia một hoạt động liên quan đến sự kiện Năm APEC 2017. Nhóm chúng em sẽ vào vai nền kinh tế Peru”.

Còn với bạn Nguyễn Vũ (1998, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) thì “ngay từ năm cấp III, em đã “bị máy tính cuốn hút”, ban đầu là xem phim, giải trí, sau đó là đồng hành cùng internet để học tập và khám phá thêm nhiều điều mới mẻ”. Đam mê bộ môn Tin, Vũ cũng mày mò đến với ngôn ngữ lập trình Pascal  từ năm học lớp 11. Và giờ thì Vũ đã mơ ước trở thành một Tester (nhân viên kiểm thử phần mềm). Vũ cho biết sẽ nỗ lực học tập vì kiến thức chuyên ngành luôn cần sự cập nhật từ chính người học. Bên cạnh đó, phải trau dồi tiếng Anh. Tiếng Anh sẽ là công cụ bổ trợ để làm chủ các ứng dụng tin học.

Bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp CNTT Đà Nẵng

Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) vừa tổ chức trao bằng Thạc sĩ đến 134 học viên Cao học của 9 chuyên ngành đào tạo. Trong số này có 34 Thạc sỹ thuộc các lĩnh vực liên quan đến phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, gồm : Khoa học máy tính (16) ; Kỹ thuật điện tử (14 Thạc sỹ) Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (4).

Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh- Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Trường và GS.TS Lê Kim Hùng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường khen thưởng các học viên đạt thành tích  học tập Giỏi - Ảnh Xuân Tươi.


Các chuyên ngành còn lại gồm Kỹ thuật điện; Kỹ thuật cơ điện tử; Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp; Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; Kỹ thuật xây dựng công trình thủy và Kỹ thuật cơ khí.

GS.TS Lê Kim Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cho biết, trong 134 học viên Cao học được công nhận tốt nghiệp và được trao bằng Thạc sĩ, có 123 học viên khóa 31 tốt nghiệp đúng hạn, 1 học viên khóa 30 và 10 học viên khóa 33 PFIEV tốt nghiệp sau 12 tháng học tập và thực hiện luận văn.


Đặc biệt, học viên khóa 33 PFIEV cũng là khóa đầu tiên Nhà trường triển khai chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ mà đầu vào là các kỹ sư tốt nghiệp chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao (PFIEV).

 Nguồn nhân lực chất lực cao cho yêu cầu phát triển công nghiệp CNTT Đà Nẵng

Chương trình Đào tạo Kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) là chương trình hợp tác đào tạo giữa các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Cộng hòa Pháp và Việt Nam. 

Chương trình được thiết kế theo mô hình đào tạo Kỹ sư của các trường đại học đối tác Pháp và được giảng dạy bằng tiếng Việt. 

Thời gian đào tạo: 5 năm; khối lượng kiến thức: 300 đơn vị học trình (tương đương 220 tín chỉ); bao gồm 2 giai đoạn: 

Giai đoạn I (2 năm): Trang bị kiến thức khoa học cơ bản, khoa học xã hội. Các môn khoa học cơ bản được thiết kế theo chương trình của Trường Louis Legrand Paris. Sinh viên được học tăng cường về ngoại ngữ.

Kết thúc giai đoạn I (sau khi học xong 3 học kỳ đầu), sinh viên trải qua kỳ kiểm tra phân ngành học tổ chức chung cho 4 trường Đại học Việt Nam tham gia chương trình. 

Sinh viên có thể lựa chọn nguyện vọng chuyên ngành học trong số 16 chuyên ngành của Chương trình PFIEV thuộc 4 trường Đại học Việt Nam. Việc xếp ngành học căn cứ vào nguyện vọng của sinh viên, kết quả kỳ kiểm tra phân ngành, số lượng sinh viên cần tuyển của từng chuyên ngành.

Giai đoạn II (3 năm): Trang bị kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành, kỹ năng thực hành, kiến thức quản lý kinh tế theo khung chương trình do Trường đối tác phía Việt Nam và phía Pháp hợp tác biên soạn. 

Sinh viên được thực hành trên các thiết bị hiện đại và đồng bộ do Chính phủ Pháp và Việt Nam tài trợ. 

Tại Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng có 3 chuyên ngành đào tạo Kỹ sư chất lượng cao đều thuộc lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin: Sản xuất tự động (PA) thuộc ngành Kỹ thuật Cơ khí; Tin học công nghiệp (II-DN) thuộc ngành Kỹ thuật Điện và Công nghệ phần mềm (TL) thuộc ngành Công nghệ thông tin.



Chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ với đầu vào là Kỹ sư tốt nghiệp chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, có nhiều điểm thuận lợi cho người học như học viên được xét tuyển hồ sơ đầu vào mà không phải thi tuyển, học viên học 2 học phần chung (Phương pháp nghiên cứu khoa học và Triết học sau đại học).


Quy trình thực hiện luận văn Thạc sỹ để hoàn thành khóa học trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Và có thể khẳng định đây là chương trình đào tạo Thạc sỹ có thời gian đào tạo ngắn nhất đến nay.

“Tôi và lãnh đạo Nhà trường, Ban Chủ nhiệm các Khoa cùng đội ngũ giảng viên, luôn mong và tin tưởng rằng. với khối lượng kiến thức đã lãnh hội, các anh chị Tân Thạc sỹ sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cho sự phát triển của khu vực Miền Trung-Tây Nguyên nói riêng, cho cả Nước nói chung. Đồng thời, là đội ngũ lao động chất lượng cao của Việt Nam có đủ khả năng hội nhập với thị trường lao động quốc tế” - GS.TS Lê Kim Hùng gửi gắm. - Ảnh Xuân Tươi.

Được biết, trong tổng số 134 học viên Cao học chính thức tốt nghiệp nói trên, có 34 học viên xếp loại Giỏi (đạt 25,4%), 100 học viên xếp loại khá (đạt 74,6%).

Trần Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác