Mô hình “Đại học không tường” đầu tiên tại Đà Nẵng - Việt Nam

Cập nhật ngày: 20/03/2017
        Xem với cỡ chữ    
Thành lập Viện Công nghệ Quốc tế Đà Nẵng-DNIIT: Ưu tiên cho các nghiên cứu xây dựng Thành phố thông minh

(ictdanang) – Xuất phát từ mong muốn của Chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp về tăng cường phát triển giảng dạy và nghiên cứu cấp Đại học (ĐH) của Đà Nẵng, thành phố lớn thứ ba của Việt Nam; trên cơ sở mối quan hệ hợp tác đã có giữa ĐH vùng Đà Nẵng và ĐH Nice Sophia Antipolis, thành viên của COMUE ĐH Côte d’Azur của Pháp (gọi tắt là "UNS-UCA"); ngày 18/3/2017, tại ĐH Đà Nẵng đã diễn ra lễ ký kết chính thức khai sinh Viện Công nghệ Quốc tế Đà Nẵng (Danang International Institute of Technology- gọi tắt là DNIIT), với việc thành lập Văn phòng dự án MIRE và DNIIT, đồng thời trao quyền sử dụng nhãn hiệu CNFp (viết tắt của cụm từ: Campus Numérique Francophone partenaire, nghĩa là “Đối tác trong khuôn khổ dự án hợp tác “Nhà trường kỹ thuật số của Cộng đồng Pháp ngữ”)- cho ĐH Đà Nẵng. Đây là những nội dung vô cùng có ý nghĩa để lần đầu tiên tại Việt Nam ra đời một Viện đào tạo, nghiên cứu, phát minh và chuyển giao công nghệ, dưới sự chỉ đạo của UD và UNS-UCA. Sứ mệnh của Viện không gì hơn là hỗ trợ sự tương tác giữa các nghiên cứu viên, giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp công nghệ trong bối cảnh hệ kinh tế khu vực và quốc tế. Đặc biệt, DNIIT sẽ là mô hình “Đại học không tường (Université sans murs) hay "Campus không tường" (1) đầu tiên ở Việt Nam.

(từ trái sang): Ông CLÉMENT Jean-Luc, Cố vấn cho Giám đốc hợp tác quốc tế khối Châu Âu-Bộ Giáo dục Pháp; Bà VIDAL Frédérique, Giám đốc Đại học Nice Sophia Antipolis; GS Trần Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng Đại học vùng, Giám đốc Đại học Đà Nẵng và Bà Sophie GOEDEFROIT – Giám đốc Cơ quan Đại học Pháp ngữ khu vực châu Á Thái Bình Dương, hoàn thành ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng.

-Ảnh: T.N



Tất cả đã bắt đầu từ hợp tác đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính,
Hệ thống nhúng, ...

GS.TS Trần Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng ĐH vùng, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết: Bắt đầu từ năm 2006, đến nay, mối quan hệ hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice Sophia Antipolis đã trải qua chặng đường 11 năm hình thành, gây dựng và phát triển . Trở thành một quan hệ hợp tác bền vững, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

2 bên đã hợp tác mở ngành đào tạo Thạc sĩ các chuyên ngành Khoa học máy tính, Quản lý nguồn nước, MBA và Hệ thống nhúng. Trên 20 cán bộ ĐHĐN đã và đang theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ tại ĐH Nice. Trung bình mỗi năm có hơn 10 lượt trao đổi cán bộ và sinh viên giữa 2 ĐH trong khuôn khổ các chương trình hợp tác khác nhau.

2 bên cũng đã phối hợp thành công trong nhiều dự án hợp tác như dự án EMMAsia (thụ hưởng kinh phí tài trợ của Chương trình Erasmus Châu Âu hơn 3 triệu EUR cho 174 suất học bổng); dự án AUF về đào tạo Tiến sỹ theo mô hình đồng hướng dẫn; dự án MIRE (chuyên về nghiên cứu phát minh) trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thông qua MIRE, các Nhóm nghiên cứu chung trong khuôn khổ dự án E-Health với gần 90 nhà khoa học tham gia, trong đó có 25 nhà khoa học của ĐH Nice cùng chia sẻ và hợp tác nghiên cứu.

Sự ra đời của Viện DNIIT hôm nay, chính thức mở ra một chương mới trên chặng đường phát triển theo chiều sâu giữa 2 ĐH. Cả 2 phía sẽ cùng công nhận các hoạt động chung về nghiên cứu và đào tạo. Và đây là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện mô hình "hợp tác xây dựng ĐH không tường” được ươm mầm từ năm 2010 giữa ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice.

Với sự ủng hộ của Chính phủ 2 Nước, sự đồng thuận và quyết tâm của các bên (ĐH vùng Đà Nẵng, ĐH Nice Sophia Antipolis, thành viên của COMUE ĐH Côte d’Azur của Pháp và Cơ quan ĐH Pháp ngữ khu vực châu Á-Thái Bình dương ); chắc chắn Viện Công nghệ quốc tế Đà Nẵng - DNIIT sẽ ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều dự án mới góp phần thúc đẩy liên kết nghiên cứu quốc tế và chuyển giao công nghệ cho ĐH Đà Nẵng và các trường thành viên, giúp tăng cường chất lượng nghiên cứu và đào tạo giữa 2 ĐH.

Viện Công nghệ Quốc tế Đà Nẵng đi vào hoạt động gồm 2 thành phần: Đơn vị nghiên cứu phát minh (MIRE), phụ trách hoạt động hợp tác nghiên cứu ứng dụng, sáng tạo, trao đổi thông tin khoa học và chuyển giao công nghệ. Đơn vị đào tạo và thông tin khoa học (Nice CAMPUS), phụ trách hoạt động hợp tác đào tạo, giảng dạy, truyền thông khoa học trong cộng đồng.

MIRE: Ưu tiên trước mắt cho các nghiên cứu xây dựng T
hành phố thông minh và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 

Với chức năng là một cơ sở hợp tác nghiên cứu sáng tạo, trao đổi thông tin khoa học và chuyển giao công nghệ, MIRE  nhằm đáp ứng các mục tiêu thiết lập các dự án hợp tác nghiên cứu và sáng tạo liên quan đến các khu vực ứng dụng cụ thể. Đặc biệt là các nghiên cứu xây dựng T
hành phố thông minh và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhất là sức khỏe điện tử. 

Tạo môi trường để các giáo sư, nhà nghiên cứu, nhân viên và sinh viên của UNS-UCA và UD, cùng các đối tác hợp lực xây dựng và phát triển các dự án của MIRE; đồng thời, tạo nền tảng cho sự tương tác giữa giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên và doanh nghiệp nhằm xác định và đáp ứng các nhu cầu thực tế, từ đó xây dựng các đề án đa ngành, xuyên ngành.

Tổ chức trao đổi khoa học giữa các tổ chức nghiên cứu của 2 trường ĐH cũng như các đối tác khác để thiết lập các mối quan hệ hợp tác nghiên cứu chuyên ngành và thúc đẩy việc xây dựng các dự án nghiên cứu ứng dụng liên ngành.

Bên cạnh đó, tổ chức công bố khoa học với các đối tác cấp quốc gia, quốc tế, qua các hội nghị, hội thảo chuyên đề, các tạp chí số. Đặc biệt là qua hệ
lưu trữ mở quốc tế đa ngành HAL; cũng như, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp, đặc biệt từ các dự án nghiên cứu phát minh của MIRE.

Nice CAMPUS: Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số tiên tiến trong đào tạo và truyền thông khoa học

Trong khi đó, với vai trò là một tổ chức đào tạo và truyền thông khoa học trong cộng đồng, Nice CAMPUS đảm nhận sứ mệnh: Phát triển các chương trình đào tạo quốc tế bậc Thạc sỹ và Tiến sỹ, dựa trên sự hợp tác giữa các chương trình đào tạo hiện có của 2 trường ĐH.Các chương trình này có thể trở thành các chương trình đào tạo quốc tế văn bằng kép.

Phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ bồi dưỡng về khoa học công nghệ cho các đối tượng có nhu cầu; Tư vấn các giảng viên, nghiên cứu viên thuộc 2 ĐH về xây dựng giáo trình, tài liệu và các công bố khoa học. Đặc biệt, trong việc ứng dụng và phổ biến các nội dung về giáo dục cũng như khoa học thông qua các công cụ kỹ thuật số tiên tiến.

Tổ chức phổ biến khoa học và công nghệ đến cộng đồng, qua các cuộc thi về công nghệ mới, qua truyền bá khoa học công nghệ trên mạng internet và tương tác với các mạng xã hội, hay phối hợp với các đối tác trong cộng đồng, doanh nghiệp công nghệ, công nghiệp công nghệ thông tin để bảo đảm mục tiêu truyền bá khoa học và công nghệ.

Cuối cùng là tổ chức trao đổi sinh viên giữa các khóa học đào tạo của 2 ĐH trong khuôn khổ các chương trình trao đổi.

“Trong xu thế đổi mới giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa, và bối cảnh thị trường lao động hội nhập, kinh nghiệm quốc tế là vô cùng cần thiết đối với giáo dục ĐH Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ hỗ trợ với tất cả khả năng có được để mô hình hợp tác này thành công, nhất là mô hình “Đại học không tường”.

Chúng ta sẽ rút kinh nghiệm từ mô hình của ĐH vùng Đà Nẵng, để nhân rộng đến các ĐH trong cả nước” – GS. TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

T.Ngọc – Trần Thanh Nhã thực hiện

(1) Đại học không tường ngày nay có một biên độ ngữ nghĩa khá rộng.

Ban đầu mô hình này xuất phát từ Anh và một số nước phát triển để nói đến việc mở rộng quy mô của một Đại học hay nhiều Đại học liên kết, sáp nhập vào nhau, hình thành một Cụm Đại học, có quy mô diện tích tương đương một phường, một quận (tương tự ở chúng ta có mô hình làng Đại học). Nghĩa là theo xu thế, sẽ không không còn một Trường học theo truyền thống, được đóng khung (khuôn viên) trong những bờ tường bao quanh, mà phải mở để hình thành một Cụm Đại học, phải mở để tương tác với cộng đồng dân cư bên ngoài Nhà trường.

Khi thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, Đại học không tường được hiểu là không còn cách dạy-học theo truyền thống, mà với công nghệ số và mạng truyền dẫn, thì việc dạy-học sẽ diễn ra bất kỳ nơi đâu và lúc nào. Không chỉ theo một khuôn phép đến giảng đường, đến lớp học với 4 bức tường và học cụ, … Đại học không tường là Đại học mở với nghĩa rộng nhất của từ này (mở ra cơ hội học tập, mở ra phương pháp truyền đạt kiến thức, mở ra cách thức tự học, kể cả mở ra cách thức thi cử, nâng cao trình độ chuyên môn khác với cách thức truyền thống…)

Ngoài ra, còn có mô hình “lớp học không tường”. Đó là học qua các chuyến đi dã ngoại, học ở nhà máy, công xưởng, một số trường Đại học của chúng ta đã tổ chức “Học kỳ Doanh nghiệp”; hay Đoàn TN-Hội SV có chiến dịch “Tình nguyện Hè”, đó cũng là mô hình “lớp học không tường-khóa học không giảng đường”.

Giáo dục hiện đại ngày nay, hướng mạnh đến các mô hình “Đại học không tường” , “Lớp học không tường” và “Khóa học, giờ học không giảng đường”.Bởi các mô hình này mang lại  sự phát triển toàn diện cả về kiến thức học thuật lẫn kỹ năng hành nghề thực tế, kỹ năng sống, khuyến khích xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt đẹp, rèn luyện thêm sự tự tin, tinh thần làm việc đội, nhóm và hướng người học tự hoàn thiện bản thân cao nhất để trở thành những Công dân toàn cầu của thế kỷ 21.

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác