Đà Nẵng sẽ có trường Đại học chuyên ngành Công nghệ Thông tin và Truyền thông

Cập nhật ngày: 25/02/2017
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Như chúng tôi đã thông tin cùng độc giả, ngày 24/2/2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tương Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác về thăm và làm việc chuyên đề với Đại học (ĐH) Đà Nẵng. Một trong những nội dung được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đồng thuận cao ủng hộ là cho phép ĐH Đà Nẵng xúc tiến thành lập 3 trường ĐH thành viên mới. Để quý độc giả hiểu rõ hơn đó là những ĐH nào, chúng tôi xin trích giới thiệu phát biểu báo cáo Thủ tướng (tại buổi làm việc ngày 24/2/2017) của GS.TS Trần Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng ĐH vùng, Giám đốc ĐH Đà Nẵng.

Trong phát biểu sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, phiên làm việc chuyên đề với ĐH Đà Nẵng lần này cũng khép lại chuỗi làm việc với 2 ĐH trọng điểm là ĐH Quốc gia Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, với 1 ĐH vùng: ĐH Đà Nẵng. Và Thủ tướng gửi gắm: ĐH Đà Nẵng phải vươn tầm khẳng định học hiệu, phát triển theo hướng ĐH Quốc gia Đà Nẵng. - Ảnh: T.N.


Phát triển mạng lưới các trường ĐH thành viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trình độ ĐH, sau ĐH chất lượng cao.

Kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép thành lập Trường ĐH  Sư phạm Kỹ thuật, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông và Trường ĐH Việt- Anh. Đây là những trường mà ĐH Đà Nẵng đã có một quá trình chuẩn bị công phu trên cơ sở các Khoa nòng cốt và đến nay đã đủ điều kiện thành lập.

Những trường này, ĐH Đà Nẵng đã xây dựng Đề án, trình Bộ Giáo dục Đào tạo từ nhiều nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Và việc thành lập thêm các trường ĐH nằm trong ĐH vùng là việc tổ chức sắp xếp lại theo một phương án tối ưu, nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ ĐH, sau ĐH và nguồn nhân lực chất lượng cao. Và do nằm trong ĐH vùng nên không hề làm tăng thêm số lượng trường ĐH.

Thực tế trong hơn 20 năm phát triển, số trường ĐH thành viên của ĐH Đà Nẵng không những không tăng so với khi thành lập (hiện là 4 trường ĐH thành viên so với 5 trường khi thành lập năm 1994), đã giảm 1 (giải thể trường ĐH Đại cương).

ĐH Sư phạm Kỹ thuật

Qua khảo sát thực tế hiện nay của 15 tỉnh thành thuộc khu vực Miền Trung – Tây Nguyên với số lượng 535 trường trung học phổ thông, 158 trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm dạy nghề thì nhu cầu về đội ngũ giáo viên dạy nghề là rất lớn.

Do đó, cần phải có một cơ sở đào tạo các kỹ sư công nghệ và giảng viên, giáo viên dạy nghề cho các cơ sở đào tạo nghề trong khu vực.

Hiện nay cả nước mới chỉ có 5 trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật tập trung chủ yếu ở hai đầu đất nước. Khu vực Trung Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên không có trường sư phạm kỹ thuật nào. Hơn nữa, việc phân tích các kết quả khảo sát nhu cầu, tính chất tuyển dụng của các doanh nghiệp và dự báo nhu cầu nhân lực cho chiến lược phát triển của Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên thời gian đến cho thấy nhu cầu lao động có kỹ thuật công nghệ gắn liền với kiến thức thực tế là rất lớn.

Để đón đầu xu hướng trên, trên cơ sở những thế mạnh hiện có của mình, ĐH Đà Nẵng chủ trương tái cấu trúc để thành lập Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật. Việc tái cấu trúc này được thực hiện trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị thành viên của ĐH Đà Nẵng bao gồm: Trường CĐ Công nghệ và Khoa Sư phạm Kỹ thuật thuộc ĐH Bách khoa và một số giảng viên làm nhiệm vụ giảng dạy chung.

GS.TS Trần Văn Nam khẳng định: Việc thành lập thêm các trường ĐH nằm trong ĐH vùng là việc tổ chức sắp xếp lại theo một phương án tối ưu, nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ ĐH, sau ĐH và nguồn nhân lực chất lượng cao. Và do nằm trong ĐH vùng nên không hề làm tăng thêm số lượng trường ĐH. - Ảnh: T.N.


ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông

Đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông trình độ ĐH là rất cần thiết nhằm thực hiện thắng lợi các chủ trương và chiến lược phát triển đất nước của Đảng và Chính phủ; cũng như nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực Công nghệ thông tin trình độ cao của khu vực Miền Trung – Tây nguyên và TP Đà Nẵng.

Để tập trung đầu mối đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, ĐH Đà Nẵng nhận thấy cần thiết phải cơ cấu, sắp xếp lại các đơn vị thành viên đào tạo công nghệ thông tin hiện có gồm: Khoa Công nghệ Thông tin của trường ĐH Bách Khoa, Khoa Tin học của trường ĐH Sư phạm, bộ môn Tin học quản lý của trường ĐH Kinh tế và bộ môn Tin học của trường Cao đẳng Công nghệ trường và trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin để thành lập ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông thuộc ĐH Đà Nẵng.

Mô hình này nhằm tập trung trí tuệ và tiềm năng của đội ngũ giảng viên, tiềm lực cơ sở vật chất từ các đơn vị thành viên, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như giải quyết nhu cầu về nguồn nhân lực công nghệ thông tin hiện nay.

ĐH Việt- Anh : Một Trung tâm Khoa học công nghệ và Giáo dục tầm cỡ khu vực

Về mục tiêu: Xây dựng trường ĐH Việt-Anh thuộc ĐH Đà Nẵng trở thành Trung tâm khoa học công nghệ và giáo dục tầm cỡ khu vực. Về cơ chế, ĐH Việt - Anh phải nhanh chóng tiến tới trở thành một ĐH tự chủ toàn diện và bền vững.

Về nguồn kinh phí: Đề nghị Chính phủ hỗ trợ một khoản đầu tư ban đầu khoản 50 triệu đô la Mỹ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm trọng điểm, tiên tiến cho Trường.

UBND TP Đà Nẵng sẽ hỗ trợ đất xây dựng, thực hiện Nghị quyết của Thành ủy Thành phố Đà Nẵng trong việc hỗ trợ xây dựng trường Đại học Việt-Anh. Bộ GD&ĐT cấp ngân sách thường xuyên đến năm 2020 mỗi năm 5 tỷ đồng để đảm bảo quá trình xây dựng và phát triển ban đầu. Sau thời gian trên, hoạt động của Nhà trường sẽ theo cơ chế tự chủ, trong đó có định hướng xã hội hóa đảm bảo phát triển bền vững.

Về hình thức đầu tư: Không đầu tư xây dựng một ĐH Việt – Anh mới (như trường ĐH Việt-Đức, ĐH Việt-Pháp). Chủ trương phát triển trường ĐH Việt-Anh dựa trên cơ sở khai thác tối đa nguồn lực hiện có của ĐH Đà Nẵng, mà cụ thể là chọn một số khoa công nghệ, mũi nhọn của ĐH Đà Nẵng để đầu tư chiều sâu làm nòng cốt cho sự hình thành trường mới. ĐH Việt – Anh sẽ là đơn vị tiên phong có tính hội nhập quốc tế cao nhất trong toàn ĐH Đà Nẵng.


Các cột mốc ghi nhớ sự ra đời ĐH Việt-Anh:

- Năm 2010  :Tuyên bố chung thành lập một trường ĐH công lập đẳng cấp quốc tế tại Đà Nẵng được đại diện Chính phủ 2 bên ký kết.

- Năm 2011 : Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng David Cameron khẳng định giai đoạn tiếp theo của hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh với những cam kết cần thiết để trường ĐH Việt - Anh sớm được thành lập.

- Ngày 27/9/2013, Văn phòng chính phủ có công văn số 8107/ VPCP-KGVX gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Chính phủ đồng ý về nguyên tắc thành lập Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh thuộc ĐH Đà Nẵng, khi có đủ điều kiện sẽ phát triển thành ĐH Việt-Anh.
   
- Ngày 22/11/2013, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã  ký Quyết định thành lập Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh thuộc ĐH Đà Nẵng.

Theo Quyết định này, nhiệm vụ của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh bao gồm: Đào tạo trình độ ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ và tổ chức bồi dưỡng ngắn hạn, hoạt động khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, kiểm định chất lượng giáo dục ĐH theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến, hiện đại của khu vực và trên thế giới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Đặc biệt, tích cực chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết để phát triển Viện thành trường ĐH Việt-Anh.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ chủ chốt ĐH Đà Nẵng tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh. - Ảnh: T.N  


GS.TS Trần Văn Nam

Chủ tịch Hội đồng ĐH vùng, Giám đốc ĐH Đà Nẵng

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác